Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND

07:29 - Thứ Sáu, 10/03/2023 Lượt xem: 3511 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp huyện Điện Biên đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng theo thẩm quyền phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, hiệu quả các cuộc giám sát của HĐND các cấp ngày càng thực chất, hiệu quả; góp phần khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của cơ quan dân cử tại địa phương.

Thông qua hoạt động giám sát của HĐND các cấp huyện Điện Biên đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các công trình hạ tầng NTM. Trong ảnh: Tuyến đường NTM bản Noong Hẹt, xã Noong Hẹt đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Điện Biên là huyện đứng “tốp” đầu trong toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến hết tháng 9/2022, toàn huyện có 16/21 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM; bình quân mỗi xã đạt 16,95 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, tại kết quả giám sát “việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36/NQ-HĐND của HĐND huyện Điện Biên và Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2017 - 2020”, HĐND huyện Điện Biên chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục. Trên cơ sở đánh giá các nguyên nhân chủ quan, khách quan, HĐND huyện yêu cầu UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM; thực hiện rà soát các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 để tiếp tục triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các xã; phấn đấu đến hết năm 2025 toàn huyện có 100% xã đạt danh hiệu cơ bản đạt chuẩn NTM và NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và nâng cao.

Có thể khẳng định, công tác giám sát của thường trực, các ban và đại biểu HĐND huyện Điện Biên ngày càng đi vào chiều sâu, phong phú, đa dạng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, tính phản biện cao. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện và các ban có nội dung trọng tâm trọng điểm, những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm; phương thức giám sát linh hoạt, đổi mới, kết hợp giám sát thực tế và giám sát báo cáo. Qua giám sát đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, kiến nghị UBND huyện, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã xem xét, giải quyết. Trong năm 2022, Thường trực HĐND huyện Điện Biên đã thực hiện 3 cuộc giám sát chuyên đề: “Chuyên đề việc triển khai thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế khác giai đoạn 2020 - 2021; “Chuyên đề việc thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2021”... Các ban HĐND huyện thực hiện 6 cuộc giám sát chuyên đề. Đặc biệt, HĐND huyện đã phối hợp tham gia Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về “Việc thực hiện NQ số 31/NQ-HĐND, ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh thông qua Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về “Việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021”...

 Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và xử lý những ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đoàn giám sát được giải quyết kịp thời, đầy đủ đã mang lại hiệu quả cao; các hoạt động tiếp xúc cử tri được quan tâm thực hiện tốt. Năm 2022, sau 2 đợt tiếp xúc cử tri phân loại tổng hợp 64 ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND tỉnh, Trung ương để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết (sau kỳ họp thứ tư có 21 ý kiến, sau kỳ họp thứ bảy có 43 ý kiến). Công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện được duy trì và thực hiện theo quy định của pháp luật, qua đó đã góp phần gắn kết mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu, phản ánh nhiều tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri đến HĐND và các cơ quan (năm 2022 Thường trực HĐND huyện không nhận được đơn thư, kiến nghị của công dân gửi đến).

Tuy nhiên, theo đánh giá của HĐND huyện Điện Biên, năm qua hoạt động của Thường trực HĐND huyện còn một số hạn chế: Nội dung chất vấn tại các kỳ họp HĐND chưa nhiều, chưa có nội dung đề xuất để thực hiện chất vấn giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND huyện; việc nắm bắt tình hình cử tri, việc giải quyết xử lý các kiến nghị của cử tri tại địa bàn được phân công có mặt còn hạn chế. Vì thế, với phương châm “Đổi mới - nâng cao hiệu quả hoạt động”, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, thời gian tới HĐND huyện Điện Biên tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên đối với UBND huyện, các cơ quan thuộc huyện và UBND xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách pháp luật, 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Định hướng đại biểu HĐND huyện chủ động đề xuất nội dung “nóng”, những vấn đề cử tri quan tâm hoặc đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết xử lý để đưa vào các phiên chất vấn giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND huyện... Từ đó, góp phần khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm, đặc biệt củng cố niềm tin của nhân dân vào các cơ quan dân cử từ huyện đến cơ sở.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top